Loading

Bệnh béo phì (mập phì)

OBESITY

Bệnh mập phì là gì?

Bệnh mập phì là một bệnh mà người bệnh có quá nhiều mỡ trong cơ thể và trọng lượng thì quá nặng. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh béo phì là ăn quá nhiều và không tập thể dục đủ.

Chứng béo phì có thể ảnh hưởng đến tim, phổi, khớp xương và xương. Bệnh béo phì có thể dẫn đến việc xương và khớp bị thương, và có thể làm cho đời sống ngắn đi.

Bệnh béo phì làm giảm đi khả năng di chuyển, và có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như:

→ Cao huyết áp,

→ Tiểu đường,

→ Bệnh tim,

→ Tai biến mạch máu, và

→ Các vấn đề về hô hấp.

Làm sao ngừa chứng Béo phì:

Phải hoạt động thân thể ít nhất 3 lần mỗi lần ít nhất 30 phút mỗi tuần. Bạn có thể gia tăng hoạt động thân thể bằng cách đi bộ, chơi thể thao, làm vườn, hay đi lên xuống cầu thang.

Ngừng hút thuốc. Hút thuốc làm cho sức khỏe tệ của người bệnh béo phì càng tệ hại hơn.

Hãy ăn nhiều trái cây và rau cải.

Hạn chế số lượng rượu bạn uống.

Các Lời khuyên về việc ăn uống lành mạnh:

Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày để có đủ sinh tố và khoáng chất cho các nhu cầu cơ thể để phát triển và mạnh khoẻ.

Ăn ít hay một phần nhỏ hơn khoai tây chiên, bánh nướng, bơ, bơ thực vật, sốt dầu, muối, thức ăn chiên xào, kem, kem trái cây và nước có hơi ga.

Ăn ít đi các thức ăn chiên xào hay có nhiều tinh bột (bánh ngọt, bánh tây hay bánh nướng).

Các cách khác để có bữa ăn lành mạnh hơn:

Ăn bánh mì và thức ăn sáng bằng ngũ cốc như bánh bột mì và gạo nâu.

Ăn trái cây và rau cải tươi.

Hãy dùng một số lượng mỡ, dầu hay bơ nhỏ nhất nếu có thể khi nấu ăn.

Dùng bình xịt dầu trái cây thay vì dùng dầu lỏng, mỡ thoa bánh, bơ hay bơ thưc vật.

Cố gắng nướng, hun nóng, quay, hấp hay nướng vĩ thay vì chiên xào.

Chọn các loại thịt có ít mỡ (gà, thịt bò hay gà tây nạc)

Sử dụng sữa, phô mai và ya-ua không có chất béo (skim) hay ít chất béo (1% hay 2%)

Các lời khuyên cho việc hoạt động nhiều hơn:

Đi bộ! Đi hai vòng, 15 phút mỗi ngày.

Đi khiêu vũ

Chơi với trẻ con.

Đi cầu thang thay vì đi thang máy.

Xuống xe buýt sớm hơn một trạm và đi bộ

Xem ít TV, và đi tới lui trong thời gian quảng cáo.

Đậu xe chỗ cuối khu buôn bán đối diện với chỗ bạn cần mua sắm.

Đi bộ để mua sắm hay đi lang thang đâu đó.

Hoạt động nhiều hơn sẽ giúp Bạn:

Giảm nguy cơ bệnh tim, chứng tai biến mạch máu và bệnh tiểu đường

Cải thiện sự bền vững của khớp

Gia tăng và cải thiện mức độ chuyển động

Giúp duy trì sự dẻo dai ở lứa tuổi bạn

Ngừa chứng loãng xương và gãy xương

Cải thiện trạng thái, giảm các triệu chứng của sự lo lắng và sa sút tinh thần

Nâng cao lòng tự trọng

Giảm sự căng thẳng

Nguồn: U.S. Committee for Refugees and Immigrants (www.refugees.org)