Loading

Các vấn đề thông thường về giấc ngủ

Các vấn đề về giấc ngủ gồm có khó ngủ thiếp, ngủ lâu hoặc thức giấc. Đa số các thắc mắc thông thường về giấc ngủ được ghi bên dưới.

Mất ngủ (insomnia)

Mất ngủ bao gồm bất cứ vấn đề nào với ngủ thiếp, ngủ lâu hoặc thức dậy quá sớm vào buổi sáng. Các yếu tố có thể gây ra mất ngủ bao gồm:

→ Bệnh

→ Thấy buồn chán

→ Căng thẳng

→ Chất cà phê

→ Rượu và ma túy

→ Một vài loại thuốc

→ Hút thuốc nhiều

→ Thói quen ngủ kém như:

→ → Ngủ trong ngày

→ → Ngủ ở nơi có nhiều tiếng ồn và ánh sáng

→ → Đi ngủ sớm

→ → Mất quá nhiều thời gian trên giường lúc chưa ngủ

Nên thay đổi các yếu tố nào có thể gây ra mất ngủ cho quý vị nếu có thể được. Bàn với bác sĩ nếu quý vị khó ngủ thiếp hơn 3 đêm một tuần trong một tháng. Nên đi ngủ đúng giờ thường xuyên. Hạn chế dùng chất cà phê, rượu và thuốc lá.

Ngừng thở khi ngủ (Sleep apnea)

Ngừng thở khi ngủ là lúc nhịp thở dừng lại một thời gian ngắn trong khi đang ngủ. Lượng thời gian mà nhịp thở dừng lại có thể thay đổi từ vài giây đến hơn một phút. Trong thời gian này, cơ thể không có đủ dưỡng khí (oxi). Ngừng thở khi ngủ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mỗi đêm. Nên đi khám bác sĩ nếu người trong gia đình cho biết quý vị ngáy to hoặc ngừng hô hấp trong khi ngủ. Dấu hiệu khác có thể cho biết bao gồm ngủ thiếp cả ngày và thấy không được nghỉ khỏe lúc thức dậy vào buổi sáng. Cách chữa trị bao gồm giữ cho đường hô hấp luôn mở thông thoáng trong khi ngủ. Cách này bao gồm:

→ Thử nghiệm nhiều lần

→ Giảm cân lượng

→ Tránh dùng rượu

→ Sử dụng máy áp suất đường thở dương liên tục (continuous positive airway pressure, hay CPAP) để thông đường hô hấp trong khi ngủ

Cơn ngủ thoáng qua (narcolepsy)

Cơn ngủ thoáng qua là khó có thời gian tỉnh táo vào ban ngày. Người có cơn ngủ thoáng qua có thể ngủ thiếp đột ngột trong khi đang hoạt động. Cách chữa trị là cần phải uống thuốc để giúp quý vị luôn tỉnh táo suốt cả ngày.

Hoảng hốt ban đêm (night terrors)

Hoảng hốt ban đêm xảy ra khi người ngủ thình lình thức giấc rồi la hét, bị lẫn lộn hoặc hoảng sợ. Hoảng hốt ban đêm được chữa trị bằng cách uống thuốc trong ngày. Đi khám bác sĩ nếu quý vị có các dấu hiệu này.

Mộng du (Sleep walking)

Người bị mộng du là có bất cứ hoạt động nào giống như đi bộ trong lúc đang ngủ. Người đó thường không nhớ hoạt động này. Đánh thức người mộng du thì không nguy hiểm, nhưng người mộng du có thể bị thương tích lúc đi bộ. Giữ cho người mộng du an toàn không bị thương như khóa cầu thang bằng cổng và cất dọn đồ vật để ngăn ngừa bị vấp té. Bàn với bác sĩ nếu có vấn đề không an toàn cho người mộng du hoặc nếu điều đó thường xảy ra.

Triệu chứng bị mỏi chân (restless leg syndrome)

Bị mỏi chân là triệu chứng thường thấy khó chịu ở chân vào ban đêm. Cảm giác thấy khó chịu dần dần, và chỉ đỡ hơn nếu dời chân đi. Triệu chứng mỏi chân có thể gây ra mất ngủ và buồn ngủ cả ngày. Không biết nguyên nhân và chưa có phương thuốc nào để trị chứng mỏi chân. Bàn với bác sĩ về cách lo cho vấn đề này. Quý vị cũng nên thử giảm căng thẳng, tắm nước ấm, xoa bóp và tập thư giãn tay chân để giúp cho cơ nghỉ ngơi. Thuốc theo toa có thể giảm khó chịu khi giấc ngủ bị khuấy động nhiều.

Bàn với bác sĩ nếu quý vị có dấu hiệu về vấn đề giấc ngủ. Bác sĩ sẽ bàn với quý vị về cách quản lý vấn đề hoặc yêu cầu nghiên cứu giấc ngủ. Nghiên cứu giấc ngủ là cuộc nghiên cứu từ 6 đến 8 giờ ghi lại hoạt động của não, nhịp tim, chuyển động của chân, lượng dưỡng khí và nhịp thở trong lúc quý vị đang ngủ vào ban đêm.

Nguồn: Health Information Translations (www.healthinfotranslations.org)